Bắt buộc lắp camera lớp học vẫn chưa đủ

VH- Sau khi xảy ra vụ việc bạo hành trẻ em tại trường mầm non tư thục Mẹ Mười (Đà Nẵng), Sở GD&ĐT cho biết, từ năm 2019, các nhóm trẻ tư thục muốn hoạt động bắt buộc phải lắp đặt camera. Đây sẽ được coi là một kênh giám sát trẻ hữu hiệu trong việc tăng cường quản lý trẻ mầm non.

Bắt buộc lắp camera lớp học vẫn chưa đủ - Anh 1

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho hay, trên địa bàn thành phố có 210 trường mầm non công lập và tư thục. Về quy trình cấp phép, Sở GD&ĐT đảm bảo tất cả những cơ sở được cấp phép đều đảm bảo dựa trên các tiêu chuẩn về nhóm trẻ theo quy định chung, và đội ngũ giáo viên bậc mầm non theo những tiêu chuẩn ban đầu. Nhưng cũng có nhiều nhóm trẻ tự phát, ví dụ như người nội trợ ở nhà, rảnh rỗi nên kiếm thêm thu nhập bằng cách trông trẻ, họ ghép trẻ của vài nhà lại là thành một cơ sở, tất nhiên những cơ sở kiểu này không đạt tiêu chuẩn nhưng cũng phải thừa nhận rằng quy trình giám sát những cơ sở tự phát kiểu này còn yếu. Vì vậy việc lắp camera giám sát là vô vùng cần thiết.

Việc lắp camera tại lớp học được coi như một biện pháp cấp bách để ngăn chặn bạo hành là việc cần thiết đối với tất cả các lớp học mầm non, tuy nhiên dưới góc nhìn của người “trong cuộc” là những cô giáo mầm non, thì việc lắp camera đôi khi chỉ là biện pháp trước mắt. Nếu cứ lắp đặt “cho có” mà không ai giám sát thì cũng không có hiệu quả. Cô Nguyễn Thúy H. (Trường tư thục mầm non Hoa Phượng, Đà Nẵng) chia sẻ: “Camera không thể bao quát toàn bộ lớp học, bất cứ lớp học nào cũng có góc khuất, nếu người trông trẻ “lôi” trẻ vào góc khuất đó bạo hành thì ai biết? Để đảm bảo an toàn cho trẻ, ngành giáo dục phải có giải pháp quyết liệt hơn trong công tác thanh, kiểm tra các nhóm trẻ tư thục nói riêng và các trường mầm non nói chung, vì nguy cơ bạo hành không phải chỉ ở nhóm trẻ tư thục. Kiểm tra đột xuất theo đúng tinh thần, chứ không phải kiểm tra đột xuất nhưng nhà trường lại nhận được thông báo trước”.

Không phủ nhận tiện ích của việc lắp camera trong lớp học sẽ giúp nhà trường quản lý tốt đội ngũ giáo viên, nhân viên, kịp thời phát hiện, nhắc nhở nếu có vi phạm quy định của cơ sở trong dạy và chăm sóc trẻ em. Nhưng một số ý kiến cũng lo ngại rằng, đôi khi phụ huynh chỉ xem hình ảnh qua camera mà không rõ thực hư, dẫn đến nghi ngờ, thậm chí kiện cáo. Ngoài ra, việc lắp đặt camera trong lớp học cần có sự đồng thuận của đội ngũ giáo viên, không nên ép buộc vì tâm lý và đặc thù của nghề giáo viên mầm non nhiều lúc cũng rơi vào trạng thái căng thẳng, lắp camera sẽ làm các cô mất tự nhiên vì nghĩ mình đang bị “soi mói”.

Ngoài ra, việc bạo hành trẻ có hay không thì điều quyết định vẫn nằm ở các cô nuôi dạy trẻ. “Đừng nghĩ là nhờ lắp đặt camera nội bộ ở các nhóm lớp, nhóm trẻ sẽ không xảy ra những vụ bạo hành trẻ em. Đây chỉ là một trong các biện pháp để giúp phụ huynh giám sát thêm công tác chăm sóc trẻ. Điều cốt yếu trong việc giáo dục, chăm sóc trẻ tốt chính là đội ngũ cô giáo mầm non ở trong trường có thực sự tận tâm với nghề, yêu trẻ hay không”, chị Hằng Phương, giảng viên khoa Tâm lý, trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng chia sẻ.

Do đó, để quản lý tốt hơn, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm trước đó để làm gương. Đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nhận thức cho giáo viên, bảo mẫu và nhân viên tại các cơ sở giáo dục.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc